คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ดูแลเมืองให้สะอาด “Big Cleaning Day” ภายใต้โครงการ หาดใหญ่ : การออกแบบเมืองสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม


วันนี้ 20 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำโดย อาจารย์จิฬา แก้วแพรก พร้อมด้วยนักศึกษา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ดูแลเมืองให้สะอาด “Big Cleaning Day”ได้รับเกียรติจาก พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวให้โอวาทแก่เครือข่ายสนับสนุน ที่มาร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ภายใต้โครงการ หาดใหญ่ : การออกแบบเมืองสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม (Hatyai : Healthy City Co-Design) โดยมี รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล เขต 2 กรรรมการชุมชนโดยรอบลานซีกิมหยง และตัวแทนสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สำนัก3 (สสส.) ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

กิจกรรมนี้เป็นทำความสะอาดขัดพื้น เก็บขยะตามจุดต่างๆ ที่มีจำนวนมาก จนสามารถทำให้ลานชีกิมหยงสะอาด น่านั่ง น่าใช้ กลับมาเป็นลานสุขภาวะเพื่อคนทุกกลุ่มวัยได้มาใช้ประโยชน์ ตั้งแต่ลานซีกิมหยงจนถึงสวนหย่อมหลังโรงเรียนแสงทองวิทยา ให้มีส่วนร่วมของหลายภาคส่วน (ท้องถิ่น มหาวิทยาลัย และชุมชน) เพื่อมุ่งสร้างเมืองสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดีที่ตอบโจทย์คนในเมืองหาดใหญ่ ซึ่งศูนย์ศึกษามหานครและเมือง สำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สำนัก 3 (สสส.) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย และเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดให้ Kick off เปิดลานชีกิมหยง เป็นการเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็กๆ สู่ที่ยิ่งใหญ่ จะทำให้เมืองหาดใหญ่มีชีวิตชีวามากขึ้น โดยมีเครือข่ายสนับสนุนจากคณะเศรษฐศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร. ศรีวิชัย พร้อมด้วยศูนย์ศึกษามหานครและเมือง และ สำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สำนัก 3 (สสส.) โรงเรียนในเขตเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) โรงเรียนแสงทองวิทยา โรงรียนหาดใหญารัฐประชาสรรค์ โรงเรียนมหาวชิราวุธ กลุ่ม Lostinhatyai ชุมชนโดยรอบ และเจ้าหน้าที่งานรักษาความสะอาด สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมกว่า 200 คน พร้อมกันนี้นายนุสรณ์ ทิพวาศรี สมาชิกสภาเทศบาล เขต 2 ก็ได้มอบขนมและน้ำดื่มสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย